image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tuyên truyền V/v thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự các nơi hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nơi thờ tự trên địa bàn xã
Lượt xem: 63

Tuyên truyền V/v thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tựcác nơi hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nơi thờ tự trên địa bàn xã

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an huyện Xuân Trường, UBND xã về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn các nơi tín ngưỡng tôn giáo, nơi thờ tự trên địa bàn xã dịp cuối năm 2023, Công an xã Xuân Hòa đề nghị các cơ sở tôn giáo, các nơi thờ tự trên địa bàn xã thực hiện tốt một số nội dung công tác sau:

1. Phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

- Nguyên nhân xảy ra:

+ Các nơi hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nơi thờ tự có chứa nhiều đồ thờ cúng, thờ tự, vật phẩm có giá trị kinh tế lịch sử, giá trị tinh thần, hòm công đức…

+ Các nơi hoạt động tín ngưỡng chủ yếu được xây dựng tại những nơi xa dân cư, diện tích rộng, khó quản lý, trong khi đó người được giao bảo vệ, trông coi, quản lý số lượng người ít thậm chí là không có, hoặc có nhưng chỉ xuất hiện vào thời gian lễ hội, đa số là người già, phụ nữ. Đây lại là nơi tự do cho mọi người đến thực hiện các hoạt động tín ngưỡng, các tài sản trong nơi hoạt động tín ngưỡng lại được công khai giới thiệu, quảng bá nên các đối tượng đã biết được giá trị từ đó lợi dụng sơ hở để hoạt động.

+ Hệ thống cửa, khóa, tường rào bị hư hỏng, xuống cấp, chưa được thay thế, sửa chữa, không có hệ thống camera an ninh…

- Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng trộm cắp tài sản:

+ Chủ yếu lợi dụng đêm khuya, tối trời hoặc buổi trưa cắt khuy, phá khóa để phá két, trộm cắp tài sản.

+ Các đối tượng hoạt động di động, chuyên nghiệp, khi thực hiện tội phạm có ý thức che dấu, xóa giấu vết (đi găng tay, đeo khẩu trang, che biển số xe,…) mặt khác chúng nhanh chóng tiêu thụ tài sản trộm cắp theo đường dây khép kín do đó công tác đấu tranh, xử lý khó khăn.

- Đối tượng trộm cắp tài sản: thường là nam giới, đối tượng lưu manh chuyên nghiệp có nhiều tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm hoặc đối tượng di động từ địa phương khác đến.

- Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, các cơ sở hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, nơi thờ tự cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Thường xuyên tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong các buổi sinh hoạt tôn giáo… để các chức sắc/chức việc, tín đồ, phật tử, bà con giáo dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác; Cắt cử người trông coi; Thay thế, sửa chữa, gia cố hệ thống tường rào, cửa, dùng khóa để khóa tài sản; Lắp hệ thống camera an ninh; Cảnh giác và báo cho lực lượng Công an đối với khách có biểu hiện nghi vấn khi đến tham quan, khấn lễ như quan sát lối đi lại, xem xét tìm kiếm đồ thờ quý, hiếm …; thường xuyên thu gom tiền trong két, hòm công đức cất giữ ở nơi an toàn.

2. Công tác Phòng cháy, chữa cháy (PCCC)

- Người đứng đầu quản lý và những người trực tiếp trông coi các cơ sở tôn giáo luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tuân thủ các biện pháp an toàn về cháy, nổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

- Quản lý chặt việc sử dụng gas, dầu và các nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình đun nấu và các hoạt động khác như thắp đèn màu, đèn hoa trong khu vực thờ tự, nơi sinh hoạt tập trung, hạn chế việc thắp nhang, đèn, đốt vàng mã trong các buổi thuyết giảng; nên bố trí khu vực cắm nhang ở sân trước; việc đốt vàng mã phải có thùng chứa hoặc đưa vào lò hoá và khi đốt phải có người trông coi.

- Kiểm tra các thiết bị điện, dây dẫn điện, thay thế các thiết bị hư hỏng, không an toàn, các dây dẫn có dấu hiệu lão hoá, bong tróc... dây dẫn điện phải đi luồn trong ống ghen bảo vệ chống cháy; lắp đặt aptomat tự động bảo vệ, không sử dụng thiết bị điện ngoài công suất thiết kế đề phòng chập mạch, quá tải. Ra khỏi phòng, nhà phải ngắt hết các thiết bị điện. Bố trí, sắp xếp vật dụng gọn gàng, cách xa các thiết bị điện ít nhất 0,5m; cầu thang, hành lang, các cửa thoát nạn khi tổ chức hành lễ phải thông thoáng bảo đảm lối thoát nạn.

- Niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC tại khu vực dễ thấy để tuyên truyền, nhắc nhở các chức sắc, tín đồ thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; trang bị lắp đặt các phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất hoạt động nơi thờ tự, sinh hoạt tôn giáo như: Đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn; hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy xách tay; hệ thống họng nước chữa cháy vách tường, chữa cháy tự động, đầu báo rò rỉ khí gas... để phát hiện cháy và chữa cháy kịp thời.

- Thành lập Đội PCCC cơ sở tại các cơ sở tôn giáo và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này; chuẩn bị sẵn sàng phương án thoát nạn và xử lý các tình huống tại thời điểm tập trung đông người khi xảy ra cháy, nổ, đồng thời báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, chính quyền địa phương, Công an xã; huy động lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

3. Công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

- Hưởng ứng, tích cực thực hiện nghiêm Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ. Tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo gắn với cuộc vận động “Toàn dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”; ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đồng thời chủ động phát hiện báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện các hành vi vi phạm.

- Sử dụng pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất theo đúng quy định của pháp luật. Người dân khi mua cần kiểm tra kĩ tem, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ tránh mua phải hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

4. Công tác phòng ngừa, đấu tranh các tệ nạn xã hội

Các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc tích cực hợp tác, vận động gia đình tín đồ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục, thể thao, đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong lao động sản xuất, trong khó khăn hoạn nạn, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đặc biệt là các quy định của Nhà nước về hoạt động tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tham gia phòng, chống ma tuý, tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu lợi dụng tôn giáo để phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy các giá trị đạo đức tôn giáo truyền thống sống đạo tương thân, tương ái, đồng bào tôn giáo đã tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo và an sinh xã hội. Tuyên truyền, vận động chức sắc/chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ở khu dân cư, Ban công tác Mặt trận, tổ an ninh, tổ hòa giải phối hợp tốt với chức sắc, tổ chức tôn giáo vận động bà con giáo dân tham gia đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, ma túy, mại dâm, trộm cắp./.

Đề nghị các tổ chức tôn giáo, chức sắc/chức việc, nhà tu hành làm tốt các nội dung trên. 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hòa- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hòa - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhoa.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang