image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập trung cao độ cho dặm tỉa, chăm bón lúa chiêm xuân là nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất nông nghiệp hiện nay
Lượt xem: 48
anh tin bai

               Kính thưa quý vị, thưa các bạn và toàn thể nhân dân!

Như tin chúng tôi đã đưa, lúa sạ, lúa cấy đến nay được 12 đến 15 ngày, thời gian từ mùng 6 đến 18 âm lịch thời tiết rất thuận tiện cho cây lúa và lúa sạ phát triển tốt.

Tuy nhiên từ ngày 19 đến 23 âm lịch do rét đậm có ngày xuống dưới 15 độ C, cây lúa phát triển chậm.

Từ ngày 24-25 âm lịch thời tiết đã nắng ấm là điều kiện thuận lợi cho cây lúa phát triển.

Qua kiểm tra theo dõi đến nay lúa cấy và lúa sạ tiếp tục bén rễ mới hồi xanh. Từ tình hình trên UBND – Ban nông nghiệp xã phát động cho bà con xã viên tập trung cao độ cho dặm tỉa, chăm bón lúa chiêm xuân với nội dung cụ thể như sau:

           Thúc đợt 1: Kết thúc vào ngày 09-10/03/2024.

Đối với lúa sạ đã bón nhử, tiếp tục bón hết lượng phân bón đợt 1.

Đối với lúa cấy bón hết lượng phân bón đợt 1 ngày 08-09/3/2024

           Thúc đợt 2: Sau thúc đợt 1: từ 7-10 ngày.

Tất cả các trà lúa, các giống lúa tập trung cho chăm bón kết thúc chăm bón vào 20-22/03/2024.

* Về nguyên tắc bón phân:

           Bón phân cân đối, hợp lý bón sớm, bón gọn, bón tập trung theo phương châm nặng đầu  nhẹ cuối, không lạm dụng phân đạm, tăng cường phân lân, phân kali, phân bón tổng hợp.

          - Chú ý: Khi chăm bón cần giữ mực nước đảm bảo cho lúa cấy cũng như lúa sạ phát triển. Dặm, tỉa đối với  những ruộng cần thiết.

          Những chân ruộng khi bơm tát và dẫn nước vào ruộng cần có lưới chắn tránh ốc biêu vàng, rong rêu theo đường dẫn nước vào ruộng.

          Tăng cường tuyên truyền diệt chuột, diệt ốc biêu vàng bằng các biện pháp thủ công. Tuyệt đối nghiêm cấm đánh chuột bằng điện lưới.

Công ty thủy nông sẽ phối hợp điều tiết nước cho phù hợp với thời gian sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Do điều kiện cốt đất trên địa bàn toàn xã không đồng đều, nên yêu cầu thủy nông viên cơ sở có kế hoạch đắp giữ nước các đầu mương máng để đảm bảo nước tát, các hộ xã viên cần chú ý mực nước sau cấy và độ ẩm sau khi sạ, tránh để ruộng khô lẻ.

*Về vệ sinh môi trường: Yêu cầu Ban vệ sinh môi trường tăng cường chuẩn bị nhân lực vớt bèo rác trên các tuyến sông có bèo rác, cắt cỏ trên các hành lang, mái kênh sông.

Các cơ sở thôn, khu dân cư tiếp tục tuyên truyền làm vệ sinh mương máng vớt bèo, cắt cỏ đảm bảo cho tưới tiêu sản xuất.

            Hội đồng quản trị HTX DV NN chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phân bón, thuốc diệt ốc, diệt cỏ, sắp xếp thời gian hợp lý để phục vụ theo yêu cầu của đợt chăm bón.

             Các thành viên Ban nông nghiệp đã được phân công bám sát địa bàn đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn cụ thể quy trình chăm bón để nhân dân năm bắt và triển khai thực hiện.

          Trên đây là nội dung thông báo tập trung chăm bón, dặm tỉa bảo vệ lúa chiêm xuân và vệ sinh môi trường kênh sông của UBND- Ban nông nghiệp xã, đề nghị Ban văn hóa TT, các ban ngành, đoàn thể, HTXDVNN, ban vệ sinh môi trường kênh sông, các ông bà trưởng thôn và các hộ xã viên thực hiện tốt nội dung tinh thần thông báo này./.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hòa- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hòa - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhoa.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang