image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bài tuyên truyền về việc cấm sử dụng điện để bẫy, bắt động vật
Lượt xem: 24

Bài tuyên truyền về việc cấm sử dụng điện để bẫy, bắt động vật

Những năm qua, trên địa bàn cả nước nói chung và xã Xuân Hòa nói riêng, các cấp chính quyền và lực lượng Công an đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nghiêm cấm các hành vi giăng điện để bẫy chuột, bảo vệ mùa màng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Điển hình:

Vụ thứ nhất: Ngày 09/3/2023, ông Nguyễn Văn Tình, sinh năm: 1978, nơi cư trú: thôn Phượng Đoài, xã Trường Trung, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, giăng dây điện, đánh, bẫy chuột tại thửa ruộng của gia đình. Đến ngày 10/3/2023, Tình rút phích, ngắt nguồn điện rồi ra thăm ruộng lúa phát hiện 02 người cùng thôn đã tử vong do điện giật. Ngày 13/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Tình để điều tra về hành vi “Giết người”.

Vụ thứ hai: Ngày 27/8/2023, ông Lê Thanh Hùng, nơi cư trú: ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An giăng dây điện, bẫy chuột tại thửa ruộng của gia đình dẫn tới hậu quả làm chết một người dân cùng ấp. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Thanh Hùng về tội “Giết người”.

Vụ thứ ba: Do ruộng lùa của gia đình bị chuột cắn phá nên chiều tối ngày 07/4/2024, ông Nguyễn Văn Kịch, sinh năm: 1964, nơi cư trú: ấp Hòa Thành, xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, dùng dây dẫn điện bao quanh ruộng lúa rồi đấu nối trực tiếp vào nguồn điện sinh hoạt 220V để bẫy chuột. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Vũ Công Hoài Nhân chạy xe máy chở Văn Công Vũ Linh ngồi phía sau chạy đến thì bất ngờ ngã xe làm Văn Công Vũ Linh rơi xuống ruộng lúa rồi trúng vào dây dẫn điện đang bẫy chuột dẫn đến tử vong. Ngày 09/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Kịch để điều tra làm rõ về hành vi “Giết người”.

Qua công tác nghiên cứu các vụ án cho thấy, các đối tượng, bị can trong các vụ án trên đều do sự thiếu hiểu biết pháp luật, đều chưa nhận thức được hành vi nguy hiểm do mình gây nên nên dẫn đến hành vi phạm tội.

Khoản 7, Điều 7 Luật Điện lực quy định “Cấm sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện để bảo vệ…”

Mặt khác, tại Công văn của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn đường lối xử lý những trường hợp sử dụng điện trái phép làm chết người thì người phạm tội phải bị xét xử về tội giết người:

+ Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng cứ mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và thực tế là có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội giết người.

+ Nếu người sử dụng điện mắc điện ở nơi họ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nguy hiểm và tin rằng hậu quả chết người không thể xảy ra…, nhưng hậu quả có người bị điện giật chết, thì người phạm tội bị xét xử về tội vô ý làm chết người.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đối với tội phạm giết người liên quan đến dùng bẫy chuột trong sản xuất nông nghiệp. Ban chỉ đạo 138 xã Xuân Hòa yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa gồm:

1. Thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể xảy ra khi sử dụng bẫy điện diệt chuột để bẫy, bắt động vật.

2. Người dân sử dụng các phương pháp khác an toàn để đánh, diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp như: đặt bẫy thủ công, nuôi mèo bắt chuột…

3. Đài truyền thanh xã tuyên truyền công tác phòng ngừa với tội phạm giết người liên quan đến dùng bẫy chuột.

4. Ban nông nghiệp xã chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an và các ban, ngành, đoàn thể, cơ sở thôn thường xuyên rà soát, kiểm tra. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm thì khẩn trương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hòa- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hòa - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhoa.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang