image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bài tuyên truyền phòng ngừa tội phạm đặc trưng mùa hè
Lượt xem: 14

Bài tuyên truyền phòng ngừa tội phạm đặc trưng mùa hè

Theo quy luật hoạt động hàng năm, mùa hè đến là lúc số vụ trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật, cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng. Dự báo trọng thời gian tới, nhất là trong thời gian chuyển mùa nắng sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích....

* Nguyên nhân và thủ đoạn nổi bật đó là:

- Do thời tiết nóng bức nên nhiều gia đình mở cửa, không khóa cửa khi đi ngủ; người dân dậy sớm tập thể dục buổi sáng không đóng chốt cửa, khóa cổng... Bên cạnh đó một số người dân đi làm đồng thường để xe tại các bờ ruộng không có người trông coi, không khóa cổ, khóa càng, sau đó đi làm xa nơi để xe... Một số nơi thờ tự xa khu dân cư, không cử người trông coi, không có hệ thống camera an ninh, hệ thống tường rào, hàng rào, cửa khóa bị hư hỏng... Đây là những nguyên nhân tạo sơ hở để tội phạm trộm cắp đột nhập, tiếp cận thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

- Các nhóm thanh, thiếu niên nhàn rỗi, học sinh, sinh viên được nghỉ hè về địa phương tụ tập tại các điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, những nơi hóng mát trên thành cầu, những nơi vắng người...chọc ghẹo, trêu đùa lẫn nhau, hiềm khích dẫn đến đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

- Người dân nhất là phụ nữ thường đeo các loại trang sức, treo túi xách ở xe hoặc đeo trên người tạo sơ hở để tội phạm cướp, cướp giật tài sản lợi dụng phạm tội.

- Nhiều đôi nam nữ hay ngồi chơi tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại; phụ nữ thường mặc quần áo ngắn (mát mẻ), đây là nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tội phạm hiếp dâm, cướp tài sản.

* Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm thường xảy ra trong mùa hè và trộm cắp tài sản tại các cơ quan, cơ sở tôn giáo, trường học... Công an xã Xuân Hòa khuyến cáo và đề nghị các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt các nội dung sau:

- Người dân cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm tự bảo vệ tài sản của mình, có ý thức tự phòng, không để tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng các loại cửa, cổng, các loại khóa chắc chắn, khó cạy phá, lắp đặt các loại camera có thể xem trực tiếp qua điện thoại di động khi vắng nhà. Khi ra đồng làm ruộng nên hạn chế để xe cách xa ruộng, cần khóa cổ, khóa càng và sử dụng các biện pháp bảo vệ khác.

- Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, trường học cần nâng cao hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản. Các cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự rà soát lại công tác bảo vệ; đánh giá phân loại tài sản, đồ thờ để bố trí lực lượng canh coi, những đồ thờ cúng có giá trị cao thì nên chụp ảnh (có đặt thước xác định tỷ lệ) và lưu giữ lại để phục vụ công tác truy xét tài sản nếu bị mất trộm; với những tài sản đặc biệt có giá trị cao thì cần có nơi cất giữ riêng. Nếu tường rào, cổng ra vào, điện thắp sáng không đảm bảo phải khắc phục ngay; nên lắp đặt hệ thống cảnh báo chống trộm, hệ thống camera an ninh. Những trường hợp người trông coi không đủ tiêu chuẩn thì cần báo cáo với cấp có thẩm quyền đề nghị thay người.

- Các đôi nam nữ không ngồi chơi tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại; quần chúng nhân dân khi đi tập thể dục hay tham gia giao thông không đeo các đồ trang sức đắt tiền hoặc treo các loại túi xách ở xe.

- Các gia đình quan tâm, quản lý con em, học sinh, sinh viên không để tụ tập uống rượu bia say, đi chơi khuya, quan hệ phức tạp và sử dụng hung khí nguy hiểm; không để trẻ em, nhất là trẻ em gái đi đến những nơi vắng vẻ mà không có người đi cùng, đồng thời giáo dục và trang bị các kiến thức cần thiết để các em tự phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

- Các ban, ngành, đoàn thể, cơ sở thôn và nhân dân cần tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, nhân dân và người thân, bạn bè để nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Khi phát hiện có tội phạm xảy ra, đề nghị người dân điện thoại ngay tới Công an xã Xuân Hòa theo số điện thoại: 0918.426.234 hoặc 0914.836.863 để kịp thời phối hợp xử lý, không tự ý truy bắt tránh việc đối tượng chống trả nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe./.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hòa- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hòa - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhoa.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang